5 Điều bạn nhất quyết KHÔNG NÊN làm khi đi phỏng vấn

Tuyển dụng là một quá trình sàng lọc. Và phỏng vấn là một khâu vô cùng quan trọng đối với tuyển dụng trong việc xác định các ứng viên có thật sự phù hợp với công việc mà họ đang theo đuổi hay không. Để thể hiện một buổi phỏng vấn thật thành công, hãy cùng tham khảo 5 điều bạn KHÔNG NÊN làm khi thực hiện một cuộc phỏng vấn:

  1. Không tìm hiểu Kĩ về công ty ứng tuyển

Khi nhà tuyển dụng hỏi “Bạn đã xem trang web của chúng tôi chưa?” và bạn nói “Em đã có nghe qua nhưng chưa có thời gian tìm hiểu kĩ hơn “, điều đó có nghĩa là bạn đã thậm chí không dành trước 5 phút để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn này. Travis Kalanick – ông lớn sáng lập ra Uber nói rằng: “Tôi không mong đợi các ứng viên sẽ phân tích sâu về những sản phẩm công nghệ hay vấn đề của chúng tôi, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn ít nhất có thể nói một vài câu về nó. Mặt khác, nếu bạn nhận thấy , chúng tôi còn có hạn chế, hãy đừng ngại ngần nói ra điều bạn nghĩ (Có thể đó chính là lí do chúng tôi cần bạn)”. Bởi vậy, việc tìm hiểu kỹ về công ty cực kì quan trọng đối với ứng viên khi tham gia phỏng vấn.

 

Vậy nên tìm hiểu thông tin gì về công ty ứng tuyển?

Thời gian thành lập và lịch sử phát triển của công ty

Các sản phẩm kinh doanh

Tầm nhìn và sứ mệnh

Trách nhiệm xã hội (CSR)

Những hoạt động gần đây của công ty

  1. Cố gắng đoán câu trả lời

Nếu bạn không biết điều gì đó – hãy nói rằng bạn không biết điều đó. Đừng cố đoán hoặc tìm ra điều gì đó mà bạn không biết. Nếu gặp điều gì đó mà bạn thực sự không có ý niệm nào về nó thì đừng tỏ ra lúng túng và nói vòng vo. Cách tốt nhất là thẳng thắn :” Tôi không biết làm thế nào để tối ưu hóa vấn đề này bởi vì tôi chưa từng trải qua trước đây nhưng tôi muốn biết thêm về nó.” Chìa khóa ở đây là tỏ ra chân thành và cầu tiến, không ngại thử cái mới.

  1. Thể hiện sự bất đồng với công ty cũ

Nếu bạn có nhiều năm kinh nghiệm và công ty thực sự muốn bạn – đó là một câu chuyện khác. Nhưng ngay bây giờ nếu bạn còn non nớt và bạn phải thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là một ứng viên tốt xứng đáng với số tiền và thời gian của họ để đào tạo bạn thì bạn phải thể hiện sự khéo léo trong ứng xử của mình. Khi được hỏi lý do tại sao bạn đang nghĩ về việc thay đổi công việc hiện tại,tùy vào trường hợp để có thể có câu trả lời phù hợp nhưng hãy luôn tinh tế và thông mình để không gây mất thiện cảm với nhà tuyển dụng. Ví dụ, bạn có thể nói rằng lý do chuyển việc là vị trí ở công ty cũ không phù hợp với định hướng lâu dài của bạn.

 

  1. Không định vị được giá trị của bản thân

Đôi lúc nhà tuyển dụng sẽ thử thách bạn qua việc muốn bạn tự định giá bản thân mình để xem xét sự bình tĩnh, tự tin và bản lĩnh của bạn.

Ví dụ họ sẽ đặt câu hỏi :”Tại sao chúng tôi phải chọn bạn thay vì những ứng viên khác”,  “Bạn có gì để thuyết phục chúng tôi cho bạn cơ hội này thay vì những người khác?”. Khi phải đối diện với những câu hỏi này, hãy luôn điềm tĩnh và tự tin về khả năng của bạn thân mình. Ai cũng có quyền nắm bắt cơ hội và ai cũng có những điểm mạnh riêng, những giá trị khác biệt của bản thân mình. Điều bạn cần làm là phải xác định những giá trị cốt lõi, những điểm khác biệt của bản thân mình và thế hiện nó với nhà tuyển dụng.

  1. Không có bất kỳ câu hỏi nào cho nhà tuyển dụng

Cuối cùng – hãy nhớ công việc là một thỏa thuận chung. Trong một buổi phỏng vấn , bạn cũng nên đặt câu hỏi cho ông chủ tương lai của bạn. Đặt câu hỏi dạng như :”Mục tiêu và phương hướng phát triển của quý công ty là như thế nào trong một vài năm tới?”. Điều này không chỉ thể hiện bạn có một sự quan tâm tới kế hoạch phát triển của công ty mà còn giúp bạn hiểu được mục tiêu của nơi bạn muốn làm việc có hợp với dự định tương lai của bạn hay không. Có quá nhiều người trên thế giới làm những thứ họ yêu thích trong một môi trường mà họ ghét. Mong bạn không phải là một trong số đó.

Chuyển động 24h cùng HPI

Ứng tuyển tại HPI ngay hôm nay!