8 lời khuyên phỏng vấn xin việc: Làm thế nào để tạo ấn tượng tuyệt vời

Bạn đã nộp đơn thành công cho công việc mơ ước của mình? Bây giờ bạn phải thuyết phục nhà tuyển dụng trong một cuộc phỏng vấn. Đột nhiên, bạn cảm thấy rất lo lắng vì một cuộc phỏng vấn xin việc luôn là thử thách đối với ứng viên. Có những câu hỏi nào mà bạn mong đợi từ người phỏng vấn? Thậm chí bạn cần chuẩn bị những gì nên làm hoặc chú ý tránh trong một cuộc phỏng vấn?

Chúng tôi có câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này cũng như 8 lời khuyên hữu ích để làm cho cuộc phỏng vấn của bạn thành công lớn

CHUẨN BỊ LÀ TẤT CẢ!

Sự chuẩn bị là điều đúng đắn, cần thiết. Tất nhiên, mỗi cuộc phỏng vấn sẽ có cách thực hiện khác nhau một chút và các câu hỏi sẽ phụ thuộc vào công việc bạn nộp đơn ứng tuyển, nhưng ngay cả khi có nhiều tình huống tự phát, bạn có thể xử lý dựa vào kinh nghiệm của những cuộc phỏng vấn trước đó. Chuẩn bị tốt cho tình huống.

Rất quan trọng: Nghiên cứu các sự kiện quan trọng về công ty. Tại các công ty quốc tế, cuộc phỏng vấn có thể được tổ chức bằng tiếng Anh và điều quan trọng là phải tìm hiểu trước để đưa ra từ vựng phù hợp.

Hãy nhớ rằng, nhà tuyển dụng cũng có thể hỏi bạn những câu hỏi về công ty của họ trong cuộc phỏng vấn, vì vậy điều quan trọng là phải nghiên cứu trước cuộc phỏng vấn để có thể đưa ra câu trả lời tốt thay vì nói lắp và chỉ trả lời những từ trống rỗng.

THỰC HÀNH!

Có công mài sắt có ngày nên kim. Bạn đang chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn việc làm đầu tiên của bạn? Trong trường hợp này, căng thẳng là điều rất bình thường. Hãy nhờ bạn bè hoặc thành viên gia đình của bạn thực hành một cuộc phỏng vấn giả định cùng bạn. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt được tình hình hiện tại. Tốt nhất là bạn tiếp cận các tình huống xa lạ từ sự thoải mái trong chính căn nhà của bạn và có ý tưởng đầu tiên về cách bạn có thể đưa ra câu trả lời chuyên nghiệp.

Bạn luyện tập trò chơi hỏi đáp càng nhiều, bạn sẽ càng tự tin hơn và trở thành át chủ bài của cuộc phỏng vấn! Tuy nhiên, điều rất quan trọng là bạn nên không học thuộc lòng bất kỳ câu trả lời nào, mà hãy làm quen với tình huống và luôn giải quyết các câu hỏi cụ thể của người quản lý nhân sự trong cuộc phỏng vấn của bạn. Cố gắng tránh các câu trả lời thông thường, không có gì đặc biệt. Thể hiện bản thân bạn là ai và điều gì làm cho bạn trở nên độc đáo!

NHỮNG CÂU HỎI KHÓ

"Điểm yếu của bạn là gì?" "Bạn thấy mình ở vị trí nào trong 5 năm tới?" "Bạn bè của bạn suy nghĩ về bạn như thế nào?"

Những câu hỏi mang tính thử thách có thể sẽ nhanh chóng khiến bạn thất vọng nhưng nếu bạn đã chuẩn bị và đã có một số câu trả lời trong tầm tay, nó sẽ được giải quyết dễ dàng hơn, khiến bạn trở nên chuyên nghiệp ngay cả với những câu hỏi phức tạp hoặc câu hỏi quá bất ngờ. Đặc biệt là khi bạn được hỏi về một điều gì đó giống như điểm yếu của bạn, điều thực sự quan trọng là phải trung thực. Mọi người đều có điểm yếu và bạn không nên khiến cho bản thân mình thật hoàn hảo bằng cách giả vờ không có bất kỳ điểm yếu nào. Hãy trung thực và nhấn mạnh rằng bạn luôn luôn cố gắng khắc phục những điểm yếu này. Ví dụ như. Tôi thường đảm nhận quá nhiều công việc, nhưng tôi đang nỗ lực để quản lý thời gian của mình. Tìm thêm một số lời khuyên sẽ giúp bạn làm chủ ngay cả ở những câu hỏi khó nhất.

TRANG PHỤC PHÙ HỢP

Mọi người đều biết cảm giác bản thân đứng trước tủ quần áo nhưng không thể chọn được đồ để mặc. Tại một cuộc phỏng vấn xin việc, điều quan trọng là phải ăn mặc phù hợp vì trang phục của bạn chiếm một phần lớn trong ấn tượng đầu tiên. Tùy thuộc vào công ty, hoạt động và ngành nghề, bạn phải điều chỉnh trang phục của mình. Một quy tắc cơ bản chung: không quá hở hang, quần áo sạch sẽ và tốt nhất là không mặc màu sắc quá chói mắt. 

Bạn có thể ghi điểm với nhà tuyển dụng bằng những màu sắc sau:

  • Màu xanh toát lên sự tin tưởng và quyền lực mang một ít sáng tạo.
  • Màu đen thể hiện sự sang trọng và nghiêm túc
  • Màu xanh lá cây là màu của sự tăng trưởng và thanh thản. Nó cho thấy rằng bạn là người cởi mở có tinh thần học hỏi.
  • Màu vàng và cam là những màu hạnh phúc nhất. Một chi tiết nhỏ màu vàng hoặc cam trong trang phục, làm cho bạn trông giống như một người đang rất hạnh phúc. 

ĐÚNG GIỜ!

Nếu bạn di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng đến cuộc phỏng vấn, sự chậm trễ có thể xảy ra. Vì vậy, hãy lên kế hoạch có đủ thời gian, phòng trường hợp bạn bỏ lỡ một tuyến xe hoặc phải chọn một tuyến đường khác để di chuyển trong thời gian ngắn. Thời điểm căng thẳng cũng có thể khiến bạn lo lắng hơn, vì vậy bạn nên đến với thời gian dư dả một chút. Nếu bạn đến sớm, bạn chỉ có thể đi bộ xung quanh khu vực đó và dành một chút thời gian để tập trung tinh thần và hít thở sâu.

NGÔN NGỮ CƠ THỂ

Không chỉ trang phục mà cả hành vi và ngôn ngữ cơ thể của bạn cũng ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng về bạn. Nếu bạn ngồi trước mặt người phỏng vấn với hai cánh tay khoanh lại hoặc vùi đầu sâu vào vai, nó sẽ tỏa ra sự bất an và đó chính xác là những gì bạn nên tránh! Chào đón người phỏng vấn bạn một cách tự tin và với một cái bắt tay vững chắc, cố gắng mỉm cười, ngồi thẳng, và tạo ấn tượng đầu tiên về bạn là sự cởi mở và ấm áp!

ĐÂY LÀ TÔI!

Hãy tự trình bày! Bạn hãy nói một vài điều về bản thân và khả năng của mình. Một điều đặc biệt quan trọng: không học thuộc lòng bất cứ điều gì và đọc nó như đang trả bài! Cố gắng làm cho nó trông tự nhiên nhất có thể. Đối với nhiều người, thật khó để nói chuyện về bản thân hoặc tiếp thị bản thân và kỹ năng nổi bật của họ, nhưng đó chính xác là tất cả những gì cần phải làm!! Thể hiện điểm độc đáo của bản thân bạn! Hãy chân thật! Sự thiện cảm cũng quan trọng như trình độ của bạn!

Để thể hiện bản thân thật tốt, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng theo cấu trúc nội dung như sau:

  • Tôi... tuổi, tên, nguồn gốc, bằng cấp, kinh nghiệm chuyên môn trước đây
  • Tôi có thể... kinh nghiệm làm việc, khả năng chuyên môn, thành tựu,...
  • Tôi muốn... Động lực cho công việc, mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp

BẠN CÒN THẮC MẮC GÌ NỮA KHÔNG?

Ở mỗi cuộc phỏng vấn xin việc, bạn sẽ luôn được hỏi "Bạn có muốn đặt câu hỏi gì cho chúng tôi không?" Đây là một cơ hội mà bạn chắc chắn nên tận dụng! Bằng cách đặt câu hỏi về công ty, sự hợp tác hoặc công việc thực tế, thể hiện sự quan tâm của bạn, chứng minh rằng bạn đã chuẩn bị tốt và trong trường hợp tốt nhất, hãy tìm hiểu thêm nhiều thông tin về nhà tuyển dụng tương lai của bạn.

Bạn có thể suy nghĩ trước về điều này. Bạn muốn biết gì về nhà tuyển dụng tương lai của mình? Nền tảng đạo đức, sản phẩm đặc biệt, khu vực hoặc thanh toán - cho thấy rằng bạn quan tâm và bạn đã chủ động tìm hiểu trước đó!

Vào cuối mỗi cuộc phỏng vấn, bạn nên nói "cảm ơn" trước khi nói "tạm biệt". Một lời tạm biệt nhắm vào mỗi người và một cái bắt tay tự tin sẽ luôn để lại ấn tượng tốt. Và trước khi tạm biệt, bạn cũng có thể hỏi về các bước tiếp theo trong quá trình nộp đơn và hồ sơ.

Sau cuộc phỏng vấn, bản thân hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về cuộc phỏng vấn. Chuyện gì đã diễn ra tốt đẹp? Bạn đã làm gì tốt điều gì và bạn có thể làm điều gì tốt hơn như thế nữa? Sự tự phản ánh này giúp bạn cải thiện bản thân và ngay cả khi cuộc phỏng vấn không thành công như bạn mong muốn, nó sẽ cung cấp cho bạn lời khuyên và ý tưởng cho cuộc phỏng vấn tiếp theo của bạn!

Chúc bạn thành công, chúng tôi biết bạn có thể làm được!

------------------------------------------------------------------

Nguồn: Nena Julia Aichholzer, ngày 26 tháng 11 năm 2021

Chuyển động 24h cùng HPI

Ứng tuyển tại HPI ngay hôm nay!