Có nên sử dụng quá nhiều màu sắc trong CV?

CÓ NÊN SỬ DỤNG QUÁ NHIỀU MÀU SẮC TRONG CV

Khi bạn bắt đầu chuẩn bị tạo CV để ứng tuyển, bạn phải tìm cách để khiến nó thật nổi bật giữa các ứng viên khác. Dưới sự cạnh tranh mạnh mẽ trong thị trường việc làm, CV là bước đầu tạo tác động mạnh mẽ và thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng. Nhưng bạn có nên thêm màu sắc vào CV để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng?

CV truyền thống có màu trắng và đen, tuy nhiên trong thời gian gần đây việc sử dụng các loại màu sắc khác đã trở nên phổ biến. Mọi người thường nghĩ màu sắc sẽ giúp CV của họ nổi bật và hiện đại. Trong một số trường hợp, điều này đúng. Màu sắc sẽ cải thiện CV cho bạn hiệu quả khi bạn biết sử dụng một cách thích hợp với mức độ vừa phải.

Khi nào màu sắc có thể được sử dụng trong CV của bạn?

Màu sắc có thể sử dụng trong phần tiêu đề và tiêu đề phụ. Sử dụng một màu khác với màu nền chính làm cho các tiêu đề trở nên nổi bật, nhà tuyển dụng có thể dễ dàng xác định vị trí thông tin chính xác trên CV của bạn.

Nếu bạn quyết định sử dụng màu sắc, hãy chọn những màu như xanh nhạt hoặc xám. Những màu này tuy không nổi bật nhưng vẫn có thể tạo điểm nhấn các phần mà bạn cần nhà tuyển dụng chú ý. Không nên sử dụng các màu quá chói như xanh lá cây, đỏ, vàng. Vì những màu này khá sặc sỡ có thể dẫn đến việc nhà tuyển dụng hình thành ấn tượng không tốt với bạn ngay lập tức.

Không có quy tắc về việc không sử dụng màu sắc

Nếu bạn thực sự muốn, bạn có thể sử dụng nhiều màu sắc như bạn muốn trong CV của mình. Không có quy tắc hoặc quy định nào được thiết lập về việc sử dụng màu sắc. Nhưng chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng màu sắc hoặc dùng với số lượng ít, điều này sẽ khiến bạn an toàn và mang lại kết quả tốt hơn. Nhưng nếu bạn tin rằng màu sắc sẽ cải thiện CV của mình, bạn có thể sử dụng các màu bạn thích.

CV của bạn sẽ không ngay lập tức bị bỏ qua khi CV chứa màu sắc. Nhưng nếu bạn muốn cơ hội thành công cao thì chúng tôi khuyên bạn rằng nên giảm thiểu việc sử dụng màu sắc trong CV. Điều này sẽ đảm bảo bạn tạo được ấn tượng đầu tiên và sẽ được đánh giá như một ứng cử viên chuyên nghiệp.

 

Tại sao nhiều màu sắc không được khuyến khích trong CV?

CV là một tài liệu nghề nghiệp chuyên nghiệp và nó nên được trình bày một cách chuyên nghiệp. CV đen và trắng có tiêu chuẩn khá cao. Cố gắng phá vỡ khuôn mẫu với màu sắc và sự sáng tạo không phù hợp với môi trường ứng tuyển sẽ khiến bạn trở nên không chuyên nghiệp.

Một CV tốt nên có màu đen và trắng, với một lượng rất nhỏ màu sắc nếu bạn cảm thấy cần thiết đối với các phần nội dung nhỏ. CV của bạn nên được chuẩn bị kỹ càng và không có các lỗi không ngớ ngẩn như dấu câu, chính tả,... Điều này sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp của bạn.

CV có nhiều màu sắc thể hiện sự sáng tạo của bạn. Sáng tạo có thể là một trong những kỹ năng quan trọng và bạn có thể muốn thể hiện điều này thông qua CV đầy màu sắc của mình. Nhưng sử dụng màu sắc trên CV của bạn không phải là cách tốt để thể hiện sự sáng tạo của bạn. Cũng giống như bạn sẽ không sử dụng màu sắc trong thư xin việc của mình để chứng minh kỹ năng sáng tạo của mình, bạn không nên sử dụng CV của mình như một phương tiện để thể hiện sự sáng tạo của mình.

Ngoài ra, ở các tập đoàn hay doanh nghiệp lớn sẽ sử dụng các máy công nghệ kỹ thuật để quét và lọc CV. Màu sắc có thể sẽ ảnh hưởng đến thiết bị. Có thể khiến CV của bạn có cơ hội rất thấp để vượt qua vòng duyệt CV.

Ấn tượng với thành tựu chứ không phải màu sắc

Nhiều người tin rằng màu sắc làm cho CV của họ nổi bật và gây ấn tượng. Như đã đề cập trước đây, màu sắc có thể thu hút sự chú ý đến các khía cạnh chính trong CV của bạn khi được sử dụng ở mức độ tối thiểu, nhưng bạn không thể mong đợi gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng với màu sắc.

Bạn nên tập trung đến việc gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng bằng những kinh nghiệm, thành tựu của bạn. Cụ thể là về thời gian bạn tạo đã ra giá trị gia tăng cho công ty tại  các vị trí trước đó, đó là những gì sẽ khiến các nhà tuyển dụng chú ý đến bạn.

Ví dụ bạn là Giám đốc bán hàng với hồ sơ liên tục vượt mục tiêu bán hàng quy định. Người đọc sẽ bị ấn tượng bởi màu sắc của CV hay những thành tựu này?

Bạn có thể sáng tạo với CV của mình nếu bạn làm việc trong một lĩnh vực sáng tạo?

Nếu bạn làm việc trong các chuyên ngành liên quan đến đồ họa, thiết kế, mỹ thuật, Cv của bạn hoàn toàn được chấp nhận dưới sự thiết kế theo phong cách của bạn và giúp bạn đạt được hiệu quả. Tuy nhiên, điều quan trọng là đảm bảo duy trì tính chuyên nghiệp và không để khía cạnh nghệ thuật của bạn chạy bạo loạn.

Kết thúc

Mặc dù không có quy định về việc sử dụng màu sắc, dùng nhiều màu sắc sẽ không khiến bạn chắc chắn sẽ bị loại nhưng nó sẽ không được xem là chuyên nghiệp.

Vì vậy, đừng tập trung quá nhiều vào màu sắc. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn CV đen trắng truyền thống trong hầu hết các trường hợp vì nó trông chuyên nghiệp hơn. Nếu bạn quyết định sử dụng màu sắc, chỉ chọn một màu và sử dụng các sắc thái nhạt như màu xanh hoặc xám.

(Nguồn:Phillip Jewell)

 

Chuyển động 24h cùng HPI

Ứng tuyển tại HPI ngay hôm nay!