Phân biệt Employer Branding (EB) và Recruitment Marketing (RM)

Thương hiệu Nhà tuyển dụng (Employer Branding - EB)Marketing Tuyển dụng (Recruitment Marketing - RM) là hai từ thông dụng chính trong tuyển dụng hiện đại.

Vấn đề! Mọi người có xu hướng đánh đồng hai thuật ngữ và sử dụng chúng thay thế lẫn nhau. Thật ra, có sự khác biệt rõ ràng trong Thương hiệu Nhà tuyển dụng (EB) và Marketing Tuyển dụng (RM).

Điều cần thiết là bạn phải hiểu sự khác biệt này. Chỉ khi bạn hiểu rõ ràng về cả hai thuật ngữ này, bạn mới có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả để thu hút các ứng viên hàng đầu.

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding - EB) là gì?

Là một thuật ngữ được sử dụng cho quá trình tạo và duy trì Thương hiệu Nhà tuyển dụng của công ty bạn.

Là danh tiếng của công ty bạn với tư cách là nhà tuyển dụng.

Thương hiệu nhà tuyển dụng nên dựa trên các giá trị, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty.

Mục tiêu của EB cũng chính là để bạn trả lời được 4 câu hỏi:

Những vị trí nào mà bạn cần tuyển (hiện tại và tương lai)?

Ai là ứng cử viên lý tưởng của bạn?

Điều gì khiến bạn trở thành một nhà tuyển dụng đặc biệt?

Tại sao ứng viên lý tưởng của bạn muốn làm việc cho công ty của bạn?

Tóm lại, Thương hiệu Nhà tuyển dụng của bạn là sự phản ánh của 5 khối trong bảng EVP:

Thương hiệu Nhà tuyển dụng mạnh cho thấy rằng công ty của bạn là một nhà tuyển dụng tốt và là một nơi tuyệt vời để làm việc. Nó sẽ giúp bạn nổi bật và cung cấp những lý do thuyết phục để ứng viên đồng ý gia nhập công ty của bạn.

Thương hiệu Nhà tuyển dụng thật sự rất cần thiết

Thương hiệu nhà tuyển dụng là cần thiết để thu hút nhân tài hàng đầu và thu hút những ứng viên tốt nhất ứng tuyển vào các vị trí đang mở của bạn.

 

Theo khảo sát của Linkedin, 75% ứng viên sẽ nghiên cứu danh tiếng của công ty bạn trước khi nộp đơn xin việc.

Và nếu họ không thích những gì họ thấy, 69% ứng viên sẽ không nộp đơn - ngay cả khi họ thất nghiệp!

Tầm quan trọng của Thương hiệu nhà tuyển dụng còn được thể hiện qua khả năng cải thiện ba chỉ số tuyển dụng quan trọng nhất: thời gian, chi phí và chất lượng.

Theo khảo sát của Linkedin, các công ty có Thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh nhận thấy chất lượng của các ứng viên cao hơn 50%, thời gian cho quá trình tuyển dụng nhanh hơn 1-2 lần và giảm 50% chi phí mỗi lần tuyển dụng.

Marketing Tuyển dụng (Recruitment Marketing - RM) là gì?

Là thuật ngữ được sử dụng để giải thích việc áp dụng các phương pháp và chiến thuật marketing để giới thiệu Thương hiệu Nhà tuyển dụng của bạn.

 

Là quá trình quảng bá Thương hiệu Nhà tuyển dụng của bạn trên các kênh khác nhau như các trang mạng xã hội, trang nghề nghiệp của công ty, các trang đăng tin tuyển dụng, sự kiện kết nối tài năng và nhiều hoạt động khác.

Mục tiêu chính của tất cả các chiến lược tuyển dụng Marketing là để cung cấp đúng thông điệp đến đúng ứng viên tại đúng thời điểm thích hợp!

Mặt khác, có thể nói, đây chính là Inbound Recruiting.

Thay vì theo đuổi tìm kiếm những ứng viên phù hợp khi một vị trí mới mở ra (giống công việc của Headhunter), Inbound Recruiting liên tục thúc đẩy sự quan tâm của ứng viên đến công ty của bạn và xây dựng một nhóm ứng viên chất lượng cao.

Tầm quan trọng của Marketing Tuyển dụng (RM)

Marketing Tuyển dụng tập trung vào giai đoạn trước khi nộp đơn của quá trình tuyển dụng.

Mục tiêu của nó là thu hút nhân tài và thúc đẩy các ứng viên tốt nhất nộp đơn cho các vị trí đang mở của bạn.

Tập trung vào ứng viên, hay tập trung vào trải nghiệm của ứng viên là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Đó là bởi vì những ứng viên "xịn" sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Do đó, chúng ta cần có lợi thế cạnh tranh so với các công ty đang tìm kiếm nhân tài khác.

Để đạt được điều đó và thu hút nhân tài hàng đầu, các nhà tuyển dụng thông minh đã bắt đầu sử dụng các phương pháp và chiến thuật Marketing. Điều đó có nghĩa là đăng tin tuyển dụng của bạn lên trang việc làm và chờ đợi nhân tài đến với bạn đơn giản là không còn đủ nữa.

Nếu bạn muốn giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh giành nhân tài, bạn phải suy nghĩ dài hạn và chủ động trong việc nâng cao nhận thức và xây dựng mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng.

Tóm lại,

Xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng là quá trình xác định thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty bạn.

Marketing tuyển dụng là quá trình quảng bá Thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty bạn.

 

Nguồn: /viectop/

Chuyển động 24h cùng HPI

Ứng tuyển tại HPI ngay hôm nay!